Thứ Bảy, 31 tháng 7, 2010

ÔN TẬP NGHỊ LUẬN CHỨNG MINH MỘT TÁC PHẨM VĂN HỌC

.ÔN TẬP NGHỊ LUẬN CHỨNG MINH MỘT TÁC PHẨM VĂN HỌC

1/ Xác định đề
_Có thể đưa ra 1 nhận định hoặc 1 tư tưởng,chủ đề của 1 tác phẩm hay 1 chủ đề văn học
_Tìm hệ thống luận điểm để làm rõ chủ đề đó
2/Các bước cơ bản
Mở Bài
C1:Dùng biện pháp hình ảnh tu từ có liên quan đến chủ đề để vào bài
Dùng hoàn cảnh xã hội (chiến tranh …,xã hội phong kiến)
C2:Dùng trực tiếp tác giả,tác phẩm để vào bài
Phải nêu được tư tưởng chủ đề mà đề yêu cầu
_Trích dẫn đề (….Cho nên có ý kiến cho rằng/là:…)
Thân Bài
1/Giải thíx ngắn( tư tưởng chũ đề,nhận định mà đề bài yêu cầu:_là gì?)
2/C/m
Trong từng luận điểm:
-Dùng lí lẽ lập luận
-Dùng tác phẩm chứng minh(rõ ràng ,lấy từ tác phẩm nào?)
-Đưa ra luận điểm(có thể đưa từ đầu)
-Trích dẫn:”…”
(Trích từ…)
Lần lượt trình bày các lận điểm và phải đảm bảo các luận điểm tiếp theo được đi theo đúng trình tự
LƯU Y:khi dùng tác phẩm c/m phải rõ ràng,trước hết,dùng hình ảnh,ngôn từ của tác phẩm phải để trong “…..”.Nếu có nghệ thuật_bàn về nghệ thuật/phân tích hình ảnh,phân tích nghệ thuật_bàn về nội đung (chọn những chi tiết đắt gía nhất )
3/Ý nghĩa của chủ đề (giá trị của tư tưởng,chủ đề đó đối với người viết)
Mở rộng vấn đề(quay lại hiện tại)
Khẳng định tư tưởng,nhận định đó là đúng hay sai
KẾT BÀI :MB như thế nào _KB như vậy(có thể làm phần 2 thành KB)




NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
(nghị luận về một tư tưởng đạo lí)
1/Các dạng đề
1.nghị luận về một câu danh ngôn
Nghị luận về một câu ca dao,tục ngữ
2.Nghị luận về một đoạn thơ,bài thơ
3.Nghị luận về một câu chuyện
2/Yêu cầu
Mở bài
1/Nếu là một câu danh ngôn:nêu suy nghĩ có liên quan đến vấn đề cần nghị luận
-giới thiệu vấn đề
2/Nếu là một lời thơ,câu chuyện
-Tác giả-tác phẩm-vấn đề-nghệ thuật
(C1 không thể đi được C2,C2 có thể đi được C1)
Thân bài
1/Giải thích ngắn:giải thích từ ngữ thể hiện nội dung(Đồng nghĩa_trái nghĩa_nghĩa vốn có)
-Giải thích vế câu(_là gì?)
-Giải thích vế cả câu(_Ý nghĩa,bài họcgì?)
*Nếu là một câu ca dao,tục ngữ hay một câu chuyện
-Giải thích nghĩa đen
-Giải thích nghĩa bóng
-Nghĩa cả câu là gì?(_Lời răn dạy,lời khuyên?_)
*Câu chuyện:Giải thích bằng hình thức tóm lại câu chuyện
*Nếu là câu danh ngôn có từ khó_giải thích từ khó
2/Vì sao?(_lại có những hình ảnh như vậy?)
LL1……
3/Biểu hiện trong cuộc sống
=8 Khẳng định vấn đề(đây là vấn đề có ý nghĩa như thế nào?_tác dụng chỉ đường hay lời khuyên bổ ích?)
4/Phê phán
Đáng trách cho những ai đi ngược lại vấn đề_Nêu biểu hiện đi ngược_thái độ của chúng ta
5/Bài học và ý nhĩa trong cuộc sống
Kết bài
-Khẳng định lại giá trị của vấn đề
-Vấn đề đó trong thực tiển ngày hôm nay có ý nghĩa ra sao?



NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
*Nghị luận về một hiện tượng xã hội
Tích cực
1/Mở bài
Giới thiệu khái quát tầm quan trọng,sự ảnh hưởng
2/Thân bài
-Những biểu hiện của hiện tượng đó(kể tóm tắt những việc mà em biết)
-Nghuyên nhân:tại sao họ có thể làm được như vậy?
-Rút ra bài học:đây là tấm gương cho mọi người noi theo
-Liên hệ:(kể ra một số tấm gương xưa và nay)
-mở rộng(ứng dụng trong cuộc sống,nêu ra những mặt xấu,mặt tiêu cực
3/Kết luận
-Khẳng định lại tầm quan trọng của hiện tượng(trên nói quan trọng thế nào thì dưới chốt lại hoặc khuyên phải tránh xa các tệ nạn)
-Rút ra bài học cho bản thân

Tiêu cực
1/Mở bài(giống tích cực)
2/Thân bài
-Những biểu hiện của hiện tượng đã được phổ biến như thế nào trong từng lĩnh vực
-Nêu tác hại và hậu quả của nó
-Nghuyên nhân
-Biện pháp ngăn ngừa
*Biện pháp tức thời(xử phạt)
*Biện pháp ngăn ngừa(giáo dục,tuyên truyề)
-Mở rộng(liên hệ với các tệ nạn)_Báo động toàn thế giới
Kết luận(giống tích cực)



SUY NGHĨ VỀ MỘT CÂU CHUYỆN

Mở bài
-Nêu suy nghĩ về nội dung cần bàn
-Nội dung ấy được viết cụ thể qua các tác phẩm nào
Thân bài
1/Kể vắn tắt câu chuyện từ 5-7 dòng
-Trong câu chuyện có những hình ảnh ẩn dụ nào?
-Giải thích hình ảnh ẩn dụ đó
-Ý nghĩa lớn lao của câu chuyện (bài học _lời khuyên?)
2/Ý nghĩa của câu chuyện đó đúng hay sai ,tại sao?
3/Biểu hiện trong cuộc sống _tìm dẫn chứng chứng minh
-Khẳng đinh lại đề
4/Phê phán :đưa ra những biểu hiện trái ngược,phân tích hậu quả
5/Ý nhĩa và tác dụng
-Câu chuyện để lại trong lòng em bài học gì?
Kết bài
1/Khẳn định ý nghĩa của câu chuyện
2/Bài học đạo lí làm người
3/Cuộc sống của ngày hôm nay,câu chuyện có ý nhĩa như hế nào?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét